Micro Vàng - Tôn vinh giọng nói Việt

Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo công bố Cuộc thi Micro vàng 2018 - Cuộc thi Tôn vinh Giọng nói lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam trên quy mô toàn quốc.

Micro vàng, một sân chơi mới dành cho những người sở hữu chất giọng hay, có kỹ năng thể hiện giọng nói ở nhiều thể loại, có khả năng truyền cảm hứng bằng giọng nói đến người nghe.

hop bao micro vang

Đây là lần đầu tiên những người dự thi có cơ hội thể hiện tài năng Giọng nói mà không bị chi phối bởi yếu tố về ngoại hình cũng như những khiếm khuyết khác. Cuộc thi mong muốn phát hiện, bồi dưỡng, rèn luyện cho những Giọng nói vàng thế hệ tiếp theo  trên sóng phát thanh.  Ông Nguyễn Công Vinh – Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ phát thanh Đài TNND TPHCM – Phó ban tổ chức cuộc thi nhận định:

 “Rất nhiều cuộc thi về người dẫn chương trình thì nó đòi hỏi những yêu cầu khác về ngoại hình, về yếu tố biểu diễn, nhưng cuộc thi này là cuộc thi đầu tiên ở Việt Nam từ trước đến nay để nhằm chỉ tôn vinh mỗi giọng nói. Bởi vì giọng nói có một sức mạnh vô hình của nó, và với Radio thì chỉ cần có giọng nói và cái cách nói thì nó có thể hiệu triệu được hàng triệu con tim và vì vậy mà sức mạnh của radio nằm ở giọng nói, và giọng nói là một thế mạnh, là sức mạnh vô hình của mỗi 1 cá nhân. Có người thì đó là tố chất trời cho,nhưng có những người họ phải rèn luyện, nhưng cuối cùng giọng nói đó trở thành sức mạnh rất lớn khi nó thăng hoa, tỏa sáng thì chắc chắn đó là giá trị mà chúng ta cần phải tôn vinh”.

cup micro vang 2018

Cuôc thi dành cho tất cả công dân Việt Nam từ 18 đến 40 tuổi có chất giọng hay, kỹ năng thể hiện nhiều loại giọng, có khả năng tương tác, dẫn dắt và làm chủ một chương trình radio. Micro vàng sẽ chính thức khởi động và sơ tuyển trên cả nước từ ngày 26/7 tại: Đài phát thanh – Truyền hình Đà Nẵng, Đài phát thanh truyền hình Hà Nội ngày 28/7, Đài phát thanh truyền hình Sóc Trăng ngày 31/7 và tại Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM ngày 2/8. 40 thí sinh được chọn từ vòng thi này sẽ trải qua  thêm 3 vòng thi nữa gồm: giọng nói tài năng, giọng nói tỏa sáng và Gala Micro vàng – Tôn vinh Giọng nói.

Từng vòng thi sẽ có những tiêu chí và yêu cầu riêng về  kỹ năng dẫn dắt  chương trình bằng giọng nói theo cấp độ tăng dần. Giọng nói huyền thoại, đậm chất Sài Gòn – nghệ sĩ ưu tú Tú Trinh - thành viên ban giám khảo bộc bạch:

Mình thấy rõ ràng Đài phát thanh tổ chức ra cuộc thi này hoàn toàn chính xác, đây là sân chơi hoàn toàn có ý nghĩa. Riêng mình thì mình sống bằng giọng nói thành ra mình rất là muốn tìm, tìm cho được nhiều các bạn giọng Huế cũng được, giọng Bắc cũng được, giọng Nam cũng được, nhưng là những giọng có chất đặc biệt. Mình hy vọng là sẽ tìm được những giọng nói thật hay, tính cách để bổ sung cho công việc đang làm và sẽ làm nữa”.

Nghệ sĩ Thanh Bạch – một phù thủy giọng nói – là người dẫn dắt thành công rất nhiều chương trình hào hứng chia sẻ vơi vai trò là Ban giám khảo của cuộc thi:

 “Thật ra tất cả những cuộc thi từ trước tới nay mình không phủ nhận hay phủ định, có nhiều bạn cũng rất thành công nhưng trên thực tế không phải để chọn giọng hay mà là chọn cộng rất nhiều kỹ năng tạp kỹ. Thành ra ở đây chúng ta đang làm một việc là tìm ra ngọc trong đá, chúng tôi phải tìm được chất ngọc nào đó mà nó phải còn đang rất thô sơ. Vô đây, VOH sẽ  đào luyện thêm để các bạn sẽ trở nên quyến rũ được hàng triệu triệu trái tim yêu giọng nói đẹp”.

Đạo diễn của cuộc thi – Ông Thanh Hải  cho biết, bản thân thấy rất hào hứng khi nhận lời tham gia cùng cuộc thi, vì ông đã mong chờ 1 cuộc thi như thế này từ rất lâu. Cuộc thi Micro vàng lần đầu tiên này nhất định sẽ là một cột mốc quan trọng cho các cuộc thi về tìm kiếm giọng nói: 

 “Giọng nói trên sóng radio là vô cùng quyến rũ, làm cho người nghe tưởng tượng rất nhiều.Chung tôi cũng không quá nặng nề để làm ra 1 kịch bản dàn dựng gì đó quá hoành tráng, vì đây là yếu tố hấp dẫn tử radio, chúng tôi có kết nối qua đường dây điện thoại với người nghe ở khắp nơi, mô hình này thì truyền hình không có. Chính vì thế nên bản thân cuộc thi này đã có tính hấp dẫn rất cao, mang tính nhân văn, độc đáo lần đầu tiên ở Việt Nam.

Vào tối ngày 26 -10, Vòng thi cuối cùng  mang tên  “Gala Micro vàng – Tôn vinh giọng nói” sẽ là phần tranh tài của 6 thí sinh xuất sắc nhất diễn ra tại nhà hát VOH – Music one. Quán quân của cuộc thi sẽ nhận được 1 Cup Micro vàng cùng tiền mặt 100 triệu đồng và có cơ hội tham gia dẫn dắt nhiều chương trình trên sóng phát thanh.

Tham dự tại buổi họp báo, Nhà báo Xuân Huy đến từ Đài truyền hình TPHCM và nhà báo Thùy Trang đến từ báo Người lao động cho biết cảm nghĩ về cuộc thi ý nghĩa này:

 Xuân Huy: "Khi nghe các vị trong ban giám khảo chia sẻ về cách thức mà họ sẽ lựa chọn ra những giọng nói hay thì  tôi lại càng có thêm niềm tin vào ý nghĩa và mục tiêu của cuộc thi lần này đó là tìm ra những giọng nói có thể mang đến nhưng thông điệp hay, có thể lan tỏa vào lòng người. Bởi vì giọng nói không chỉ là phương tiện để giao tiếp mà còn có những sức mạnh vô hình. Tôi hy vọng rằng, cuộc thi Micro vàng lần thứ nhất sẽ có được sự ủng hộ và đón nhận của tất cả mọi người”.

Thùy Trang: "Theo tôi thấy là không chỉ tôi mà nhiều người theo nghề lâu năm cũng rất mong đợi cuộc thi này, tôi biết co nhiều giọng nói hay mà đây là lần đầu tiên mới có 1 cuộc thi dành riêng cho họ cho nên tôi nghĩ chắc chắn diễn biến của cuộc thi sec tạo nên nhiều cảm hứng cho người nghe”.

hop bao micro vang 2018

Micro vàng 2018 – cuộc thi Tôn vinh Giọng nói lần đầu tiên tổ chức tại Viêt Nam, hứa hẹn sẽ là một chương trình đáng nhớ, quy mô, hấp dẫn và ấn tượng.

Các bạn có thể nghe chương trình Micro Vàng lúc 13h00 chủ nhật hàng tuần trên kênh FM99.9Mhz của Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM - VOH.

Hoặc nghe lại trên kênh 87.7Mhz và các bạn ở khu vực miền Bắc có thể nghe trên kênh 96Mhz của đài Phát Thanh Truyền Hình Hà Nội vào các khung giờ :

  • 6h00 thứ 4, thứ 6, thứ 7.
  • 15h00 thứ 3, thứ 4, thứ 7.
  • 16h00 thứ 6, chủ nhật.

Cùng nghe những giọng nói đặc biệt qua mỗi vòng thi, những nhận xét từ Ban Giám Khảo và những tình tiết gây cấn chỉ-có-ở #Microvang2018

PV. Ngọc Thu